Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

KHÔ CÁ CHỐT ĐỒNG GIÒN TAN BA PHI



         Cá chốt có vài ba loại, chẳng hạn như cá chốt trâu hay còn gọi cá chốt sọc, cá chốt giấy, cá chốt chuột. Cá chốt sọc còn gọi cá chốt trâu chiếm đa số. Loại cá này mình không vảy, đầu hơi dẹp, dưới hai mép có bốn sợi râu, hai bên mang có hai ngạnh và dọc theo hai bên hông có sọc màu sậm chạy dài từ mang chạy dài tới đuôi cá.
         Cá chốt giấy thì mình hơi giẹp, da láng màu trắng bạc, dài hơn cá chốt sọc. Tháng ba, tháng tư loại cá này ở các sông sắp tới mùa mưa nên cá chốt giấy con nào cũng mang một bụng trứng vàng nghính. Cá chốt chuột mình hình ống tròn, chiều dài lại ngắn hơn hai loại cá chốt sọc và cá chốt giấy; trên mình có các chấm đen và vàng, loài cá này thích ở các sông sâu hơn là lên trên đồng.
         Cá chốt là món ăn dân dã, từ kho tiêu, nấu canh chua, chiên giòn hay đến món khô đều rất ngon. Loại cá này thịt thơm, béo, nhất là vùng bụng có trứng. Trước đây, là món ăn dân dã, nhưng ngày nay, nó trở thành món đặc sản. Đặc trưng nhất đó là khô cá chốt.  Vì là cá nhỏ, nên việc xẻ thịt cũng công phu, và ướp chút gia vị như muối và ớt. Sau khi phơi vài con nắng, là có thể mang vào chiên giòn. Khi ăn, có thể chấm nước mắm me, bỏ vào miệng giòn rụm mà không phải lo mắc xương như các loại cá khác. Cá chốt là loại cá xương nhỏ không cứng, nên khi chiên, chỉ mất vài phút là xương đã giòn tan.
            Khô cá chốt đồng do Ba Phi  làm chỉ ướp muối và ớt, sạch sẽ, không hóa chất bảo quản. Do đó, để việc bảo quản lâu, khi mua về, bỏ vào ngăn đông với thời gian bảo quản trên 3 tháng, hoặc bỏ ngăn mát thời gian bảo quản khoảng 1 tháng.
 Quý khách có thể đặt hàng qua số điện thoại: 0939 366 095
Giá bán: 260.000 đồng/Kg. Miễn phí giao hàng ở các Quận: 1, 3, 5, 6, 10, 11. Phí vận chuyển ở các Quận khác 30.000 đồng.